Yahoo, Microsoft và AOL
tuyên bố liên kết các mạng quảng cáo từ đầu năm 2012. Bước đi này được
huy động nhằm cạnh tranh lại Facebook và Google đang bứt lên.
Yahoo, Microsoft và AOL vừa có thông báo ký một thoả thuận, theo
đó, từ đầu năm 2012, ba công ty được phép trao đổi diện tích quảng cáo
banner cho nhau.
Trong khuôn khổ của thoả thuận, các bên dự định
liên kết các mạng Yahoo Network Plus, Microsoft Media Network và AOL
Advertising.com và cho phép các nhà quảng cáo có thể bày quảng cáo cùng
lúc trên cả 3 mạng này theo
công nghệ đấu giá thời gian thực (Real-Time Bidding - RTB). Theo nguyên tắc của
RTB, mỗi diện tích quảng cáo được đem đấu giá giữa các nhà quảng cáo,
kết quả là nhà quảng cáo chi lớn nhất sẽ thắng.
Người ta chờ đợi
rằng từ đầu năm tới, các nhà quảng cáo có thể đặt mua quảng cáo của
Yahoo và Microsoft, sau đó đến AOL. Theo thoả thuận, các bên sẽ tương
tác chỉ trên thị trường quảng cáo ở Mỹ. Tuy nhiên, Yahoo và AOL sau đó
còn muốn
mở rộng thị trường sang Canada. Tất cả những chuyện này được đề cập trong thông cáo báo chí chung.
Mặc
dù các mạng liên kết với nhau, từng bên trong liên minh có thể tiếp tục
triển khai nguồn lực của riêng và tiếp tục bán các diện tích quảng cáo
của mình không phụ thuộc vào đối tác. Ngoài ra, liên mình này mở. Do nó
không mang tính độc quyền, các nhà tổ chức tin rằng các nhà
quản lý Mỹ sẽ không cấm cản.
|
Yahoo, Microsoft và AOL lên kế hoạch cạnh tranh với Facebook và Google trong lĩnh vực quảng cáo... |
Theo
thông báo của Giám đốc bán hàng AOL Ned Brody, nền tảng Advertising.com
của họ đã hợp tác với Yahoo và Microsoft và thoả thuận mới sẽ mở rộng
tương tác này. Yếu tố khá thú vị nằm ở chỗ, thoả thuận này thiếu tên các
đại gia quảng cáo như Google và Facebook. Vấn đề là, liên minh Yahoo,
Microsoft và AOL đang có tham vọng chống lại các "đại gia" quảng cáo này
để giành thị phần!Theo TechCrunch, Facebook đang là mối nguy
lớn với lĩnh vực quảng cáo của mọi đối thủ khác trên thị trường. Mọi
người ngày càng tiêu tốn thời gian vào các mạng xã hội trong khi đến
tháng 9/2011, số người dùng Facebook đã lên tới 800 triệu thành viên.
Nguồn tin này cho hay, hiện tại, một phần ba quảng cáo trực tuyến ở Mỹ
được đăng trên nền tảng quảng cáo của Facebook.
Theo dự báo của
eMarketer, trong năm nay, đứng đầu về doanh thu quảng cáo trực tuyến
theo banner ở Mỹ là Facebook. Thu nhập ròng của Facebook về loại hình
này vượt mức 2 tỷ USD. Đứng thứ hai là Yahoo với thu nhập 1,62 tỷ USD;
đứng thứ ba là Google với 1,15 tỷ USD, đứng thứ tư là Microsoft với 602
triệu USD. Theo kết quả này, Facebook chiếm 16,3% thị phần quảng cáo
banner ở Mỹ; sau đó là Yahoo 13,1%; Google 9,3% và Microsoft 4,9%.
Vào
năm tới, các nhà phân tích dự đoán mức tăng trưởng của Facebook tới
19,5% còn Google lên tới 12,3%. Tỷ lệ của Yahoo, Microsoft và AOL sẽ
tuần tự còn 12,5%, 4,8% và 3,9%. Thị phần của AOL năm nay ước được 4,2%.
Nguồn: CNews.ru ngày 9/11/2011